ยินดีต้อนรับค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่14

วันที่ 14 กันยายน 2555


          อาจารย์ให้กลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่ร้องเพลงออกไปร้องเพลงหน้าห้องให้ครบทุกกลุ่ม จากนั้นก็ให้นักศึกษาออกมาเล่านิทานตามที่ได้จับฉลากไป ระหว่างที่เล่าอาจารย์ก็บันทึกเป็นวิดีโอเก็บไว้เพื่อเป็นผลงานของนักศึกษา ส่วนกลุ่มดิฉันได้เล่านิทานแบบ เล่าไปพับไป


นิทานเรื่อง แพวิเศษ
อุปกรณ์ในการพับเรือ

เรือ

เนื้อเรื่องของนิทาน


            ณ ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ กลางทะเลมีเกาะเล็กๆอยู่เกาะหนึ่ง และเกาะแห่งนี้ก็มีตากับยายอาศัยอยู่ด้วยกันสองคน เกาะแห่งนี้มักมีผู้คนหลงพลัดมาติดอยู่เสมอ แล้วตากับยายก็ให้ความช่วยเหลือดูแลทุกคนอย่างดีเสมอมา 
           วันหนึ่งตากับยายได้ชวนกันออกไปหาปลาในทะเล ซึ่งตาก็ได้นำแพคู่ใจที่ใช้ออกกลางทะเลเป็นประจำออกไป ก่อนลงทะเลตากับยายก็ได้ตรวจดูสภาพอากาศในวันนี้แล้วว่าคงไม่มีพายุอะไรแน่นอน เมื่อแน่ใจดังนั้นแล้ว ตากับยายก็ล่องแพไปหาปลากลางทะเลด้วยความสบายใจ  ตากับยายได้ปลาจำนวนหนึ่ง จู่ๆ ก็มีลมพายุลูกใหญ่กระหน่ำมา จึงทำให้น้ำทะเลซัดมากระทบกับแพอย่างแรง ตากับยายตกใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น เมื่อพายุลูกแรกสงบไป พายุลูกที่สองก็มาอีกคราวนี้ พายุก็ทำให้แพของตากับยายแตก น้ำก็เริ่มซึมเข้ามาในแพ สองตายายพยายามช่วยกันอุดรอยแตกนั้น แต่ก็ไม่สามารถต้านทานแรงของน้ำได้ แพจึงค่อยๆจมลงไปในน้ำเรื่อยๆ ระหว่างที่สองตายายกำลังพยายามเอาชีวิตรอดอยู่นั้น ก็มีนางฟ้าที่อยู่บนสวรรค์กำลังเฝ้ามองอยู่ เมื่อนางฟ้าเห็นว่าตากับยายกำลังต้องการความช่วยเหลือ นางฟ้าจึงใช้คาถาวิเศษ เสกให้แพกลายเป็นเรือ  จากนั้นแพก็ค่อยๆกลายเป็นเรือ ตากับยายก็ปลอดภัย 
               จากนั้นทั้งสองตายาย ก็เดินทางกลับไปยังเกาะด้วยความปลอดภัยและมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น: