ยินดีต้อนรับค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

อบรมการประดิษฐ์ดอกไม้

ดอกไม้ที่ฉันกับเพื่อนๆประดิษฐ์แล้วเอามารวมเป็นช่อเดียวกันค่ะ

ถ่ายภาพกับผลงานของเพื่อนๆ


ดอกไม้ที่ทำจากกระดาษเป็นผลงานของพี่ๆและเพื่อนๆค่ะ


วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่15

วันที่ 21 กันยายน 2555


           วันนี้อาจารย์ตรวจความเรียบร้อยของ Blogger ของนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม

กระบวนการในการทำงาน

1.ตั้งวัตถุประสงค์ก่อนเป็นอันดับแรก
2.ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข่าวต่างๆ
3.นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์
4.ปรับปรุงแก้ไขและตกแต่งให้สวยงาม

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่14

วันที่ 14 กันยายน 2555


          อาจารย์ให้กลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่ร้องเพลงออกไปร้องเพลงหน้าห้องให้ครบทุกกลุ่ม จากนั้นก็ให้นักศึกษาออกมาเล่านิทานตามที่ได้จับฉลากไป ระหว่างที่เล่าอาจารย์ก็บันทึกเป็นวิดีโอเก็บไว้เพื่อเป็นผลงานของนักศึกษา ส่วนกลุ่มดิฉันได้เล่านิทานแบบ เล่าไปพับไป


นิทานเรื่อง แพวิเศษ
อุปกรณ์ในการพับเรือ

เรือ

เนื้อเรื่องของนิทาน


            ณ ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ กลางทะเลมีเกาะเล็กๆอยู่เกาะหนึ่ง และเกาะแห่งนี้ก็มีตากับยายอาศัยอยู่ด้วยกันสองคน เกาะแห่งนี้มักมีผู้คนหลงพลัดมาติดอยู่เสมอ แล้วตากับยายก็ให้ความช่วยเหลือดูแลทุกคนอย่างดีเสมอมา 
           วันหนึ่งตากับยายได้ชวนกันออกไปหาปลาในทะเล ซึ่งตาก็ได้นำแพคู่ใจที่ใช้ออกกลางทะเลเป็นประจำออกไป ก่อนลงทะเลตากับยายก็ได้ตรวจดูสภาพอากาศในวันนี้แล้วว่าคงไม่มีพายุอะไรแน่นอน เมื่อแน่ใจดังนั้นแล้ว ตากับยายก็ล่องแพไปหาปลากลางทะเลด้วยความสบายใจ  ตากับยายได้ปลาจำนวนหนึ่ง จู่ๆ ก็มีลมพายุลูกใหญ่กระหน่ำมา จึงทำให้น้ำทะเลซัดมากระทบกับแพอย่างแรง ตากับยายตกใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น เมื่อพายุลูกแรกสงบไป พายุลูกที่สองก็มาอีกคราวนี้ พายุก็ทำให้แพของตากับยายแตก น้ำก็เริ่มซึมเข้ามาในแพ สองตายายพยายามช่วยกันอุดรอยแตกนั้น แต่ก็ไม่สามารถต้านทานแรงของน้ำได้ แพจึงค่อยๆจมลงไปในน้ำเรื่อยๆ ระหว่างที่สองตายายกำลังพยายามเอาชีวิตรอดอยู่นั้น ก็มีนางฟ้าที่อยู่บนสวรรค์กำลังเฝ้ามองอยู่ เมื่อนางฟ้าเห็นว่าตากับยายกำลังต้องการความช่วยเหลือ นางฟ้าจึงใช้คาถาวิเศษ เสกให้แพกลายเป็นเรือ  จากนั้นแพก็ค่อยๆกลายเป็นเรือ ตากับยายก็ปลอดภัย 
               จากนั้นทั้งสองตายาย ก็เดินทางกลับไปยังเกาะด้วยความปลอดภัยและมีความสุข

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่13

วันที่ 7 กันยายน 2555

            วันนี้อาจารย์แจกสีหนึ่งกล่องกับแผ่นพยัญชนะไทย 44 ตัว หนึ่งแผ่น อาจารย์ได้สรุปเรื่องของภาษาของเด็กเริ่มต้นด้วยการสัมภาษณ์และวิเคราะห์การใช้ภาษาของเด็กแต่ละวัย อาจารย์ยกตัวอย่างสื่อที่ใช้ส่งเสิรมทางด้านภาษา อาทิ นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย  รวมทั้งพูดถึงการจัดประสบการณ์ทางภาษา อาทิ รูปภาพ นิทาน บัตรคำ และเน้นถึงความสำคัญของการส่งเสิรมทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การฟังเทป แผ่นเสียง  ด้านการพูดคือ ให้เด็กเล่นหุ่นมือ ด้านการอ่าน นำหนังสือนิทานมาให้เด็กอ่าน และด้านการเขียน คือเตรียมกระดาษแผ่นเล็กพร้อมดินสอเอาไว้ ให้เด็กๆได้ฝึกเขียน

เรียนชดเชยสัปดาห์ที่10

วันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม 2555

กิจกรรมในวันอาทิตย์

-ให้นักศึกษาเลือกเอาสิ่งของอะไรก็ได้ของตนเอง ที่ชอบที่สุดมาหนึ่งอย่าง แล้วให้บอกเหตุผลด้วยว่า
ทำไมถึงชอบ
สิ่งที่ดิฉันชอบก็คือ ยาดม เพราะเป็นสิ่งที่แม่ซื้อให้ แล้วก็ช่วยให้ผ่อนคลาย และแก้วิงเวียนศีรษะได้ด้วย
-ให้นักศึกษาเลือกสิ่งของที่มีอยู่ของตัวเองมาหนึ่งอย่าง แล้วให้โฆษณาของชิ้นนั้น
ปากกาเน้นข้อความ "เป็นปากาที่ช่วยให้คุณมีความจำที่ดี จำได้นาน เมื่่อคุณเน้นลงไปที่ข้อความที่ต้องการจดจำ อ่านปุ๊บก็จำได้ปั๊บเลย"





-ให้นักศึกษาวาดภาพสื่อออกมาแทนคำพูด ว่าภาพนั้นสื่อถึงคำว่าอะไร


ปาก+กา = ปากกา

-ให้นักศึกษาแต่ละคนวาดภาพตามความคิด แล้วให้นำภาพของแต่ละคนมาต่อกันเีรียงร้อยเป็นนิทานหนึ่งเรื่อง โดยให้เล่าตามภาพที่ตัวเองวาด



-แบ่งนักศึกษาออกเป็นสองกลุ่ม โดยให้กลุ่มแรกเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มที่สองให้เป็นฝ่ายอ่านข่าว



-ให้บอกชื่อจริงของตนเอง พร้อมกับทำท่าประกอบชื่อ แล้วให้นักศึกษาบอกชื่อเพื่อนและทำท่าประกอบชื่อเพื่อนที่นั่งอยู่ทางขวามมือของตนเอง


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่12

วันที่ 31 สิงหาคม 2555

        วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอเพลงของนักศึกษาที่เตรียมมา แล้วออกมาสอนเพื่อนๆหน้าห้องเรียน และอาจารย์ก็ได้บันทึกเป็นวิดีโอเก็บไว้ด้วย เพื่อเป็นผลงานของนักศึกษา


นี่ คือ VDO ที่พวกเราร้องและทำท่าทางประกอบเพลงไปพร้อมๆกัน 






ร้องเพลงพร้อมกับทำท่าทางประกอบค่ะ






บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่11



วันที่ 24 สิงหาคม 2555

            วันนี้อาจารย์เปิดเพลงเกาะสมุยให้ฟัง แล้วให้นักศึกษาวิเคราะห์ว่าเนื้อหาในเพลงนั้นกล่าวถึงอะไร วัตถุประสงค์ของเพลงคืออะไร และฟังแล้วรุ้สึกอย่างไร

เพลงเกาะสมุย


อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 

ในนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด



images/stories/alf34.jpg


เรื่องย่อ
                อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัวอื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวัน   หนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร


แนวคิดสำคัญ

images/stories/alf35.pngแม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
images/stories/alf35.png การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ
 images/stories/alf35.png เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ                           
images/stories/alf1.jpg


         หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน

   images/stories/alf3.jpgimages/stories/alf4.jpgimages/stories/alf5.jpgimages/stories/alf6.jpg

         เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ พูดและแสดงบทบาทตามความรู้สึกของตนเอง เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกสัญลักษณ์ที่เหมาะสมในการนำเสนอความคิดด้วยสีหน้า ท่าทาง และคำพูดให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
images/stories/alf7.jpgimages/stories/alf8.jpg
images/stories/alf9.jpgimages/stories/alf10.jpg


  เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด ซึ่งทำให้เด็กรู้จักการทำงานตามลำดับขั้นตอนตั้งแต่ฉีกกระดาษ ทากาว ปะกระดาษบนกล่อง นำฟองน้ำจุ่มสีมาปั๊มที่ตัวช้าง ติดขา ติดงวง ติดหาง ทาสีเพิ่มเติม และติดตา เด็กๆ ได้ทำงานแบบร่วมมือ มีความคิดในเรื่องของการประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเอง รวมทั้งมีโอกาสได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม


images/stories/alf11.jpgimages/stories/alf12.jpg


         เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน

images/stories/alf13.jpgimages/stories/alf14.jpgimages/stories/alf15.jpg


          เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น

           images/stories/alf17.jpgimages/stories/alf18.jpg
 images/stories/alf19.jpgimages/stories/alf20.jpgimages/stories/alf21.jpgimages/stories/alf22.jpg


     เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิตจึงทำให้เด็กได้เชื่อมโยงเรื่องราวในนิทานกับสถานที่จริง ได้สังเกตช้างอย่างใกล้ชิด ได้ให้อาหารช้างเห็นรูปจำลองช้างหลายรูปแบบรวมทั้งได้เล่นกระดานลื่นเหมือนในนิทานด้วย

images/stories/alf32.png


           เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่

 เพลง ช้างน้อยอัลเฟรด


คำร้อง ครูหญิง
 ทำนอง Ten little Indian boys
 เจ้าอัลเฟรดน้อยมีงวงยาวที่ไม่เหมือนใคร
 เดิน เดิน เดินไป เดิน เดินไป เพียงแค่ตัวเดียว 
 พยายามซ่อนงวง เก็บเอาไว้ ไว้ให้มิดเชียว
 ฉันไม่อยากงวงยาวกว่าใคร
 บนไม้ลื่นสูงมีเสียงใครร้องให้ช่วยอยู่
 เดิน เดินไปดู เดินไปดู แล้วจะพบใคร
 เด็กผู้หญิงคนหนึ่งติดอยู่บนไม้ลื่นสูงใหญ่
 ฉันจะใช้งวงยาวช่วยเธอ
 ช่วยเธอลงมาอย่างปลอดภัย
 ได้ช่วยฉันก็เป็นสุขใจ





วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่10

วันที่ 17 สิงหาคม 2555

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ิติดธุระ ให้มาเรียนชดเชยในวันอาทิตย์ 19 สิงหาคม 2555 แทน

ความรู้เพิ่มเติม


แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กอนุบาล



ทัศนศึกษาสวนจิตรลดา


กิจกรรมทัศนศึกษาสวนจิตรลดาเป็นส่วนหนึ่งของโครงงานเรื่อง วัว ของเด็กๆชั้นอนุบาล 3 
โรงเรียนอนุบาลบ้านบาตร ก่อนที่จะได้ไปทัศนศึกษานั้นเด็กๆได้ทำกิจกรรมในโรงเรียนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในห้องเรียน กลางสนามหญ้า ในห้องครัวของโรงเรียน ....ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องวัวที่หลากหลายควบคู่ไปกับความสนุกสุขใจ และนำไปสู่การพัฒนาตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ กิจกรรมที่ไม่ได้มีการตีกรอบแต่ครูได่เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ทดลอง ลองผิดลองถูกนั้นถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญที่นำไปสู่การกระตุ้นและส่งเลริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน (นอกเหนือจากเรื่องที่เรียน) ทั้งการเคลื่อนไหว ปลดปล่อยพลังในแต่ละส่วนของร่างกาย การรู้เท่าทันความรู้สึกจิตใจ-อารมณ์ของตนเอง และรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของผู้อื่น อีกทั้งพัฒนาการทางสังคม รวมไปถึงลักษณะนิสัยการเรียนรูที่ดี เช่นการค้นคว้า การลองผิดลองถูก เป็นต้น

ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา
ทัศนศึกษาสวนจิตรลดาทัศนศึกษาสวนจิตรลดา

แหล่งเรียนรู้ “สวนผีเสื้อ”

นักเรียนตัวน้อยของโรงเรียนรุจิเสรีวิทยาเรียนโครงการเรื่อง “ผีเสื้อ” เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิต ทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งวาดรูป ระบายสี ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เข้าห้องสมุดอ่านหนังสือ ดูรูปผีเสื้อจากอินเตอร์เน็ต และเดินสำรวจผีเสื้อภายในโรงเรียนของเรา “โรงเรียนของเรามีต้นไม้มาก

ที่สวนผีเสื้อ เด็ก ๆ ได้ดูวีดีทัศน์ นิทรรศการเกี่ยวกับผีเสื้อพันธุ์ต่าง ๆ แล้วก็เข้าไปเดินดูผีเสื้อที่บินว่อนไปทั่วเลยค่ะ พี่วิทยากรอธิบายถึงวิธีการเดินดู ว่าต้องพูดกันเบา ๆ เดี๋ยวผีเสื้อตกใจ แล้วก็ยังจับมาให้เด็ก ๆ ได้ดูอย่างตื่นเต้นอีกด้วย 

เด็กน้อยอนุบาล 1 ของโรงเรียนรุจิเสรีวิทยาได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน แล้วก็คงตื่นเต้นกับผีเสื้อไปอีกนานเลยค่ะ

สวนผีเสื้อ ตั้งอยู่ในสวนรถไฟ ถนนกำแพงเพชร เปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 8.30 – 16.00 น. ไม่เก็บค่าเข้าชมด้วยนะคะ 

คุณครูทำหนังสือถึง หัวหน้าสวนวชิรเบญจทัศ บอกจำนวนนักเรียนกับคุณครู พร้อมขอวิทยากร เท่านั้นเอง ส่งโทรสารไปที่ 02-245-3317 หรือโทรศัพท์สอบถาม 02-272-4359, 02-272-4360
ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ทัศนศึกษากรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์